Tìm hiểu ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán cùng với Không Gian Gốm

Ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán là gì? Chắc hẳn có rất nhiều người muốn hiểu rõ về tượng Thập Bát la hán gốm sứ trước khi mua về. Theo lịch sử Phật giáo, 18 vị la hán với khả năng phi hành biến hóa pháp lực vô biên thì ca ngợi tán thán tỏ lòng ngưỡng mộ.

Ý nghĩa hình tượng 18 vị La Hán trong đời sống

Không Gian Gốm sẽ giải thích ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán rõ nhất cho các Phật tử Việt. Kèm với đó là hình minh họa sản phẩm tượng có bán tại cửa hàng, giúp quý khách có thể hình dung tốt hơn:

Tượng La Hán Trầm Tư: Ngài chính là La hầu la

Sau khi theo Phật xuất gia, nhờ sự giáo dưỡng của Thế Tôn, Ngài bỏ dần tập khí vương giả và thói xấu trêu ghẹo người, nỗ lực tu tập để chứng Thánh quả. Ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán Trầm Tư là luôn khiêm cung nhẫn nhục, không thích tranh cãi hơn thua. Dù rằng phòng của mình bị người chiếm ở, Ngài lẳng lặng dời vào nhà xí ngủ qua đêm.

Đi khất thực bị bọn côn đồ ném đá trúng đầu chảy máu, Ngài lặng lẽ đến bờ suối rửa sạch rồi tự tay băng bó. Tín chủ cúng cho Ngài một tịnh thất, ít lâu sau đòi lại đem cúng người khác, Ngài cũng bình thản dọn ra khỏi phòng.Theo Pháp Trụ Ký, Ngài là vị la-hán thứ mười một, thường cùng 1.100 vị A-la-hán trụ ở Tất-lợi-dương-cù châu.

Tượng La Hán Ba Tiêu: Tên gốc của Ngài là Phạt na bà tư

Tương truyền lúc hạ sinh Ngài mưa to dữ dội, sấm chớp đùng đùng. Khi xuất gia Phật, Ngài thích tu tập trong núi rừng, thường đứng dưới các cây chuối nên còn được gọi là La-hán Ba Tiêu. Trong chư vị La Hán, ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán Phạt-na-bà-tư là khả năng chịu đựng giông bão, với sức mạnh tinh thần sẽ vượt qua tất cả.

Tượng La Hán Cử Bát: Tên thật của Ngài là Ca nặc ca bạt ly đọa xà

Ngài được đức Phật giao phó giáo hóa vùng Đông Thắng Thần Châu. Trong 18 vị la hán ngài là vị La-hán thứ ba, thường cùng 600 vị A – la – hán trú tại Đông Thắng Thần Châu

Tượng La Hán Bố Đại: Tên thật của Ngài là Nhân yết đà

Tương truyền La Hán Bố Đại là người bắt rắn ở Ấn Độ, xứ này nhiều rắn độc hay cắn chết người. Ngài bắt chúng, bẻ hết những răng nanh độc rồi phóng thích lên núi. Hành động ấy phát xuất bởi lòng từ cao độ, nên Ngài được xem như biểu trưng của từ bi. Khi tu thành chính quả, Ngài thường mang một túi vải bên mình để đựng rắn. Theo chư vị La Hán, Ngài là vị La-hán thứ mười ba, thường cùng 1.300 vị A-la-hán trụ trong núi Quảng Hiếp

Tượng La Hán Khai Tâm: Tên thật là Thú bác ca

Vốn là một Bà – la – môn nổi danh, khi xuất gia, trải qua bảy năm khổ hạnh, Ngài chứng quả A – la – hán. Vì muốn kỷ niệm nhân duyên đo Phật mà xuất gia ngộ đạo,

Ngài lấy cây sào lúc trước, đi đến chỗ cũ nói: “Nếu Phật pháp là chân lý ngàn đời thì xin cây sào này mọc lại và sinh trưởng ở đây”. Nói xong, Ngài cắm cây sào xuống đất. Cây sào bỗng nẩy chồi ra lá. Thời gian sau từ chỗ đó mọc lên một rừng trúc tốt tươi lan rộng cả vùng, người ta gọi nơi ấy là Trượng Lâm. Theo Pháp Trụ Ký, ngài Thú-bác-ca là vị La-hán thứ  chín, thường cùng 900 vị La-hán trụ trong núi Hương Túy.

Tượng La Hán Hàng Long: Tên thật Nan đề mật đa la

Ngài là vị Đại La-hán thần thông quảng đại, đạo hạnh trang nghiêm. Trung Hoa dịch Khánh Hữu, ra đời sau Phật diệt độ 800 năm, cư trú tại nước Sư Tử. Nan – đề – mật – đa – la là vị La – hán thứ 17, do mọi người tưởng nhớ công ơn ngài nói ra Pháp Trụ Ký.

Tượng La Hán Khánh Hỷ: tên thật là Yết nặc ca phược sa

Ngài thường đi du hóa khắp nơi với gương mặt tươi vui và dùng tài thuyết pháp để chiêu phục chúng sanh. Ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán tên Khánh Hỷ, làm việc ác sẽ bị xuống địa ngục, nên khi thuyết pháp ngài dùng giáo lý nhân quả thiện ác, giúp chúng sanh phân biệt rõ ràng để sửa đổi.  

Bằng cách giảng dạy chân thật, Tôn Giả suốt đời như ngọn hải đăng đem ánh sáng Phật pháp soi rọi nhân sinh. Theo Pháp Trụ Ký, ngài là vị La hán thứ 2, thường cùng 500 vị La-hán trụ tại nước Ca-thấp-di-la (Kashmir)

La Hán Khoái Nhĩ: Ngài tên là Na già tê na hay còn gọi là Na Tiên

Na-già-tê-na sinh trưởng ở miền Bắc Ấn là bậc La-hán nổi tiếng về tài biện luận.Na-già-tê-na chuyên tu về nhĩ căn, tranh tượng của Ngài mô tả vị La-hán đang ngoáy tai một cách thú vị. Mọi âm thanh vào tai đều giúp cho tánh nghe hiển lộ, rất thường trụ và rất lợi ích. Từ nhĩ căn viên thông phát triển thiệt căn viên thông, trở lại dùng âm thanh thuyết pháp đưa người vào đạo, đó là ý nghĩa hình tượng của tôn giả Na Tiên. Theo Pháp Trụ Ký, Ngài cũng là vị La-hán thứ mười hai, thường cùng 1.200 vị A-la-hán trụ trong núi.

Tượng La Hán Kỵ Tượng: Tên thật ngài là Ca lý ca

Trước khi xuất gia làm nghề huấn luyện voi. Khi Tôn giả chứng quả A-la-hán, đức Phật bảo Ngài nên ở tại quê hương mình để ủng hộ Phật pháp. Theo Pháp Trụ Ký, Tôn giả Ca-lý-ca là vị La-hán thứ bảy, cùng với 1.000 vị A-la-hán luôn thường trụ tại Tăng Già Trà Châu (Tích Lan).

Tượng La Hán Phục Hổ: Tên của Ngài là Đạt ma đa la

Người ở núi Hạ Lan tỉnh Cam Túc. Ngài thường du hóa trong nhân gian, giảng kinh thuyết pháp, gặp tai nạn liền ra tay cứu giúp. Tôn giả ba lần thu phục một con hổ dữ đem nó về núi cho tu, đi đâu thì dẫn theo.

Bên cạnh hình tượng Ngài người ta vẽ thêm một con hổ, Ngài thành danh La-hán Phục Hổ.La-hán Hàng Long và La-hán Phục Hổ là hai vị được đưa thêm vào danh sách Thập Lục La-hán, để trở thành một truyền thuyết vĩnh viễn được tôn thờ.

Tượng La Hán Kháng Môn: Tên thật của Ngài là Chú trà bán thác ca

Ngài là 1 tấm gương cần cù nhẫn nại. Ngài không thông minh nên khi xuất gia ngài không tiếp thu được Phật pháp, sau này được sự chỉ dạy của Thế Tôn, ngài thực hành pháp môn quét rác với cây chổi trên tay. Nhờ sự kiên trì, dốc tâm thực hành lời dạy của Phật, quét sạch mọi cấu uế bên trong lẫn bên ngoài, Ngài đã thành chánh quả. Theo Pháp Trụ Ký, Tôn Giả là vị La-hán thứ 16 trong 18 vị la hán mà ai cũng biết, cùng với 1.600 vị A-la-hán thường trú tại núi Trì Trục.

Tượng La Hán Thác Tháp: Tên của Ngài là Tô tần đà

Hình tượng Ngài được tạo với bảo tháp thu nhỏ trên tay, tháp là nơi thờ xá-lợi Phật, giữ tháp bên mình là giữ mạng mạch Phật pháp, vì thế Ngài được gọi là La-hán Nâng Tháp.Theo Pháp Trụ Ký, ngài Tô-tần-đà là vị La-hán thứ tư, thường cùng 700 vị A-la-hán phần nhiều trụ ở Bắc Câu Lô Châu.

Tượng La Hán Trường Mi: Ngài là A thị đa

Thuộc dòng Bà-la-môn nước Xá-vệ. Theo truyền thuyết khi Ngài mới sanh ra đã có lông mày dài rủ xuống, điều báo hiệu kiếp trước Ngài là một nhà sư. Sau khi theo Phật xuất gia, Ngài phát triển thiền quán và chứng A-la-hán.Pháp Trụ Ký xếp Ngài là vị La-hán thứ mười lăm, thường cùng 1.500 A-la-hán trụ trong Linh Thứu Sơn.

Tượng La Hán Thám Thủ: Ngài tên là Bán thác ca thu

Ngài thường tùy hỷ hóa độ chúng sanh. Theo Pháp Trụ Ký, Tôn giả Bán-thác-ca là vị La-hán thứ mười, Ngài thường cùng 1.100 vị A-la-hán trụ ở Tất-lợi-dương-cù-châu.

Tượng La Hán Quá Giang: Tên của Ngài là Bạt đà la

Vì mẹ Ngài hạ sanh Ngài dưới cây Bạt-đà, tức là cây Hiền. Tiếp nhận lời Phật dạy, Tôn giả hành trì theo ý nghĩa đích thực của việc tắm rửa, siêng năng gột rửa tâm nên chẳng bao lâu chứng quả A-la-hán. Từ đó tắm rửa là một pháp tu hữu dụng thiết thực mà Tôn giả thường khuyên dạy mọi người. Các tự viện Trung Hoa thường thờ hình tượng Ngài trong nhà tắm để nhắc nhở ý nghĩa phản tỉnh tư duy.

Tôn giả cũng thường dong thuyền đi hoằng hóa các quần đảo của miền đông Ấn Độ như Java, Jakarta… nên được mang tên La-hán Quá Giang.Theo Pháp Trụ Ký, Ngài là vị La-hán thứ sáu, thường cùng 900 vị A-la-hán trụ tại Đam-một-la-châu.

Tượng La Hán Tĩnh Tọa: Tên của Ngài là Nặc cù la

Trên vách hang thứ 76 của động Đôn Hoàng có vẽ hình tượng Ngài ngồi kiết già trên phiến đá. Theo truyền thuyết, Ngài thuộc giai cấp Sát-đế-lợi sức mạnh vô song, đời sống chỉ biết có chiến tranh chém giết. Khi theo Phật xuất gia, Ngài đạt quả A-la-hán trong tư thế tĩnh tọa.Theo Pháp Trụ Ký, Tôn giả Nặc-cự-la được xếp vào vị trí La-hán thứ năm, Ngài thường cùng 800 vị A-la-hán trụ ở Nam Thiệm Bộ Châu.

Tượng La Hán Tọa Lộc: Ngài tên là Tân đầu lô phả la đọa

Xuất thân dòng Bà-la-môn, là một đại thần danh tiếng của vua Ưu Điền. Ngài thích xuất gia nên rời bỏ triều đình vào rừng núi nỗ lực tu tập, sau khi chứng Thánh quả cỡi hươu về triều khuyến hóa vua, nhân đó được tặng danh hiệu La-hán Cỡi Hươu.Tôn giả Tân-đầu-lô là một vị La-hán rất gần gũi nhân gian, Pháp Trụ Ký xếp Ngài là vị La-hán thứ nhất, thường cùng 1.000 vị La-hán trụ ở Tây Ngưu Hóa Châu.

Tượng La Hán Tiếu Sư: Tên của Ngài là Phạt xà la phất đa la

Ngài làm nghề thợ săn, thể lực rất tráng kiện, một tay có thể nâng một con voi, hoặc nắm một con sư tử ném xa hơn 10 mét. Mỗi khi muông thú chạm mặt Ngài, chúng đều hoảng sợ lánh xa. Sau khi xuất gia, Ngài nỗ lực tu tập, chứng quả La-hán. Lại có một con sư tử thường quấn quýt bên Ngài, do đó Ngài được biệt hiệu La-hán Đùa Sư Tử.Theo Pháp Trụ Ký, ngài là vị La-hán thứ 8, thường cùng 1.100 vị La-hán.

Sau khi hiểu hết ý nghĩa hình tượng 18 vị la hán trên đây, để mua được sản phẩm bằng gốm sứ Bát Tràng chính hãng, quý khách hãy đến cửa hàng Không Gian Gốm nổi tiếng để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm kỹ hơn, phù hợp với mong muốn của mình. Để được giải đáp mọi chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE : 0912 992 544 ngay nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GỌI

Facebook

logo-zalo-vector

Zalo