Mục lục
Bát tiên quá hải là một điển tích đặc sắc trong văn hóa phương Đông. Hình ảnh 8 vị tiên với những bộ đồ sặc sỡ. Cưỡi trên những đám mây với những vẻ mặt tươi cười phúc hậu. Thể hiện nhiều giá trị về cuộc sống và về phong thủy. Để hiểu rõ hơn về hình ảnh này, hãy cùng Không Gian Gốm theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Bát tiên quá hải là gì
Bát tiên quá hải là một trong những điển tích cổ của văn hóa Trung Quốc. Kể về 8 vị tiên gồm: Thiết Quản Lý, Chung Ly Quyền, Hà Tiên Cô, Tào Quốc Cữu, Lã Động Tân, Lam Thái Hòa, Trương Quả Lão và Hàn tương Tử. Đây được xem là 8 vị tiên bất tử trong đạo Lão. Chính là những vị tiên tiêu trừ cái ác, hướng thiện giúp đỡ những người yếu thế.
Tương truyền khi ấy Vương Mẫu nương nương mở tiệc. Tiết hội bàn đào cho mời các vị thần tiên tới tham dự. Tiết Quản Lý hẹn 7 vị tiên còn lại cùng tới tham dự yến tiệc. Sau khi đã ăn uống no say, họ bái lạy Vương Mẫu nương nương và vượt biển quay trở về. Khi trên đường về, Lã Động Tân bỗng nảy ra một ý tưởng kỳ lạ. Đề nghị mọi người cùng đi chu du khắp thiên hạ. Và từ đó, câu chuyện về 8 vị tiên vượt biển xuất hiện.
Ý nghĩa của Bát tiên quá hải
Sự hiện diện của 8 vị tiên tượng trưng cho sự trường sinh bất lão và phúc thọ vô biên. Các sản phẩm có họa tiết này thường được lựa chọn làm quà trong các dịp lễ mừng thọ với ngụ ý trường thọ và cầu sức khỏe. Bên cạnh đó, hình ảnh này còn đại diện cho sự gắn kết trong công ăn việc làm. Biểu trưng cho người cùng hội cùng thuyền. Vượt qua sóng gió đến thành công, làm ăn phát đạt.
Mỗi vị tiền mang theo một pháp khí mang một sức mạnh và một ý nghĩa nhất định. Bảo vật ngư cổ của Trương Quả Lão nói về mạng sống của con người. Lã Động Tân mang bảo kiếm có thể ngăn cản tà ma. Cây sáo của Hàn Tương Tử có thể khiến vạn vật sinh sôi và nảy nở. Hà Tiên Cô có hoa sen có thể tu thân dưỡng tính. Hồ lô của Thiết Quản Lý có thể cứu giúp chúng sanh. Quạt của Hán Chung Ly có thể làm hồi sinh. Tấm ngọc của Tào Quốc Cửu có thể làm mọi vật trở nên trong sạch. Giỏ của Lam Thái Hòa có thể quảng thông thần minh.
Tất cả những pháp khí mà 8 vị tiên sử dụng gọi chung là Ám bát tiên. Chúng không chỉ có ngụ ý tốt đẹp, mà còn tô điểm cho truyền thống Đông phương.

Tám vị tiên trong Bát tiên quá hải gồm những ai
Thiết Quản Lý
Thiết Quản Lý đứng đầu trong 8 vị tiên. Tương truyền ông là người triều Tùy, có họ Lý, tự là Huyền. Thường hay lìa hồn khỏi xác để xuất du. Trong 1 lần xuất hồn đến triều bái Lão quân, đệ tử ông lỡ lầm đem xác đi đốt. Lúc hồn trở về không còn xác để nhập, ông đành nhập vào xác của một người ăn mày đang chết đói. Từ đó, vốn là có một thân thể cao lớn, nay lại trở thành lão ăn mày rách rưới, khập khiễng một chân, hình hài kỳ quái, thần đeo hồ lô, tay chống gậy sắt, pháp thuật vô biên. Ông thường đi ban thuốc cứu người trị bệnh.
Chung Ly Quyền
Chung Ly Quyền còn được gọi là Hán Chung Ly. trong “Bắc ngũ toàn chân đạo”, ông được gọi là “Chính Dương chân nhân”. Các truyền thuyết có liên quan tới ông xuất hiện vào đời Ngũ đại, đầu Tống.
Theo truyền thuyết, một trong các bằng hữu đầu đời Tống của Trần Đoàn có một vị Chung Ly tiên sinh. Tự xưng là “thiên hạ đô tản hán”. Xem xét các thư tịch ngày ấy quả thực có người. Nhưng không phải đạo nhân, cũng chẳng có gì thần kỳ. Nhưng theo truyền thuyết dân gian, biến ông thành đại tướng triều Hán. Vì đánh trận thua mà giác ngộ thành tiên, sau này độ hóa Lã Động Tân.
Tào Quốc Cữu
Theo sách “Tục văn hiến thông bảo” có ghi chép lại rằng: Tào Quốc Cữu, con của Tào thái hậu đời Tống, nên gọi là Quốc Cửu (là cậu em của vua). Tên là Cảnh Hưu. Học đạo trong rừng núi. Gặp được Chung Ly Quyền và Lã Động Tân, đưa vào hàng ngũ Bát tiên. Sau khi có liên hệ với Bát tiên, sự tích của ông được ghi chép lại nhiều dần. Tuy nhiên trong 8 vị tiên, chỉ có ông ăn mặc theo kiểu quan lại. Khác hẳn với các tiên khác có dáng ẩn sĩ áo vải.
Lã Động Tân
Lã Động Tân và vị tiên nổi tiếng nhất trong Bát tiên vì có nhiều truyền thuyết nhất. Theo sách “Liệt tiên hoàn truyện” có chép: Lã Nham, có tự là Động Tân, người ở Vĩnh Lạc đời Đường. Có hai lần thi tiến sĩ mà không đỗ. 64 tuổi du lịch đến Trường An uống rượu. Gặp được Vân Phòng tiên sinh. Vân Phòng mười lần thử Lã Động Tân đều không động tâm. Liền bắt ông đến Hạc Lãnh, truyền dạy cho bí quyết Thượng Thanh. Lã Động Tân đắc đạo. Bắt đầu chu du khắp nơi, thử linh kiếm, trừ giao long, biến hóa hơn 400 năm không ai biết rõ ông nơi nào.
Hà Tiên Cô
Hà Tiên Cô là nữ tiên duy nhất trong Bát tiên. Là người Tăng thành đời Đường. Họ Hà, tự Quỳnh. Thuở còn nhỏ gặp được một dị nhân cho nàng ăn đào tiên. Hà Tiên Cô có thể biết trước họa phúc, được dân làng kính trọng như thần. Trong truyền thuyết, nàng có pháp bảo là lá sen và hoa sen.
Lam Thái Hòa
Theo sách “Kế tiên truyện” có chép: Lam Thái Hòa là dật sĩ cuối đời Đường. Thường mặc áo lam rách, đeo thắt lưng đen, một chân đi hài, chân còn lại không đi. Mùa hạ mặc áo bông, mùa đông nằm lên tuyết. Mỗi khi đi vào chợ ăn xin, tay cầm sênh phách, hát bài đạo ca. Về sau Lam Thái Hòa uống rượu say, cưỡi mây hạc từ từ bay đi mất.
Hàn Tương Tử
Hàn Tương Tử là người Xương Lê vào đời Đường. Trong truyền thuyết ông là cháu của văn họa nổi tiếng Hàn Dũ. Hàn Dũ bị biếm đi Triều Châu. Khi đi đến Lam quan, từng tặng Hàn Tương Tử “Mây che Tần Lĩnh nhà đâu tá? Tuyết lấp Lam quan ngựa chẳng đường”.
Vào cuối đời Đường, chuyện tiên thuật của ông được truyền tụng đến giữa đời Bắc Tống. Chính thức liệt ông vào tiên Đạo giáo. Có truyền thuyết học đạo cùng với Lã Động Tân nên được liệt vào Bát tiên.
Trương Quả Lão
Trương Quả Lão là một người có thực trong lịch sử. Ông là đạo nhân đời Đường. Tên là Trương Quả. Ông tự xưng là đã trải qua vài trăm tuổi. Võ Tắc Thiên từng mời ông vào triều nhưng bị ông từ chối. Huyền tông là người mê pháp thuật. Muốn gả công chúa cho ông nhưng ông quả quyết từ chối, quay về núi. Từ đó không thấy ông xuất hiện nữa.
Trong truyền thuyết ông nhận đạo nơi Thiết Quản Lý. Ông thường cầm một cây tre, vừa đi vừa ca hát. Ông thường diễn các loại phép tắc. Là một ông lão râu tóc bạc phơ, dáng u mặc.

Xem thêm: Khổng tước khai bình – Phúc điểu khai lộc trong phong thủy
Hình ảnh Bát tiên quá hải trên gốm sứ
Bát tiên quá hải là một trong những điển tích cổ vừa có tính nghệ thuật, cừa mang đậm bản sắc văn hóa Trung Hoa. Đồng thời mang ý nghĩa sâu sắc về phong thủy. Ngày nay, hình ảnh này được đưa vào nhiều trong các sản phẩm gốm sứ phong thủy. Tạo ra một nét đẹp độc đáo cho dòng sản phẩm có tính cổ truyền.

Để tìm mua những sản phẩm có họa tiết Bát tiên quá hải, quý khách có thể tham khảo tại Không Gian Gốm. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm phong thủy và đồ thờ cúng từ làng gốm Bát Tràng.
Trên đây là những chia sẻ của Không Gian Gốm về ý nghĩa điển tích Bát Tiên quá hải trong phong thủy. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và gia đình. Nếu muốn mua sản phẩm có hình họa này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0938 309 713 nhé.